Mô hình kỹ năng làm việc nhóm 4C - Tạp chí văn học Hoa Sen

Breaking

Tạp chí văn học Hoa Sen

Tạp chí văn học Hoa sen


Tin tài trợ

Mật ong Nghệ Curcumin 470g - VIETNAMHONEY

Sale off 16%


 

Dầu gội Hà Thủ Ô - Hỗ trợ giảm rụng tóc hiệu quả





Wednesday, January 2, 2019

Mô hình kỹ năng làm việc nhóm 4C


Mô hình kỹ năng làm việc nhóm 4C

Nếu trong marketing chúng ta có mô hình 4P, thì với chủ đề phát triển kỹ năng teamwork, mình xin đề xuất một mô hình gồm 4 chữ C - 4 chữ cái đầu tiên trong những từ tiếng Anh đại diện cho 4 khía cạnh quan trọng nhất của quá trình làm việc nhóm:

1) Communication - kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm những nhóm kỹ năng nhỏ hơn như:
  • Khả năng sử dụng ngôn ngữ (cả viết lẫn nói).
  • Khả năng vận dụng ngôn ngữ cơ thể (body language) hiệu quả: giữ tiếp xúc bằng mắt (eyes contact), những tư thế có thể tạo cảm tình và tin tưởng nơi người khác...
  • Khả năng nhớ tên của người đối diện.
  • ...những kỹ năng khác...
Đây là quá trình quan trọng và thường là bước đầu tiên giúp tạo nền tảng cho một nhóm làm việc hiệu quả. Việc giao tiếp cũng xuất hiện trong gần như tất cả các giai đoạn trong quá trình teamwork, bởi vậy bạn đọc nên ưu tiên phát triển kỹ năng này trước tiên.

2) Commitment - cam kết hoàn thành nghĩa vụ đối với nhóm

Kỹ năng này nói chung có liên hệ trực tiếp với kỹ năng quản lý thời gian. Và một trong những yếu tố chính trong quản lý thời gian chính là biết tôn trọng các thời hạn (deadline) và biết ưu tiên công việc. Ngoài ra, chúng ta cần giữ một thái độ làm việc nghiêm túc, vì chỉ khi có được ý thức này, chúng ta mới có động lực để hoàn thành công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn.

3) Conflict management - kỹ năng hòa giải xung đột

Trong suốt quá trình làm việc nhóm, xung đột và bất đồng ý kiến là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Vì thế, người có kỹ năng làm việc nhóm tốt chính là người biết cách giải quyết các bất đồng này. Nhìn chung thì kỹ năng này bao gồm các nhóm kỹ năng nhỏ sau:
  • Khả năng đàm phán, thương lượng (negotiate).
  • Khả năng đưa ra nhận xét mang tính xây dựng (constructive feedbacks).
  • Khả năng hòa giải giữa các bên bất đồng ý kiến (mediate).
  • Tính trung thực.
Một khi thành thục những kỹ năng trên, bạn đọc sẽ có khả năng giữ cho hòa khí giữa các thành viên trong nhóm ở mức tích cực một cách thường xuyên. Và điều này là đặc biệt quan trọng, vì về mặt bản chất, con người chúng ta là những sinh vật hành xử theo cảm xúc.

4) Collaboration - ý thức hợp tác

Mỗi thành viên trong nhóm cần nhận thức được rằng họ không phải là những cá nhân đơn lẻ, mà toàn bộ các thành viên trong nhóm là một cá thể thống nhất. Một khi ý thức được như vậy, các thành viên sẽ tích cực giúp đỡ nhau trong công việc hơn. Việc này vừa giúp nhóm hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả hơn, và mối quan hệ giữa các thành viên cũng được thắt chặt hơn.

No comments:

Post a Comment