THƠ - HÌNH THỨC BIỂU CẢM TRỮ TÌNH VÀ LÃNG MẠN - Tạp chí văn học Hoa Sen

Breaking

Tạp chí văn học Hoa Sen

Tạp chí văn học Hoa sen


Tin tài trợ

Mật ong Nghệ Curcumin 470g - VIETNAMHONEY

Sale off 16%


 

Dầu gội Hà Thủ Ô - Hỗ trợ giảm rụng tóc hiệu quả





Thursday, March 14, 2019

THƠ - HÌNH THỨC BIỂU CẢM TRỮ TÌNH VÀ LÃNG MẠN

THƠ - HÌNH THỨC BIỂU CẢM TRỮ TÌNH VÀ LÃNG MẠN
Kết quả hình ảnh cho thơ

Tản mạn bút đàm
T/g Phạm Quang Thu, Bộ Ng thương /Hà nội
Đặc tính cốt lõi không thể thiếu trong sáng tác thơ ca là tính trữ tình và lãng mạn. Nhà thơ thể hiện cảm xúc, lưu cảm xúc, ghi cảm xúc, thể hiện cảm xúc và cuốn hút người đọc vào cảm xúc của cá nhân minh, gây hiệu ứng tình cảm đồng điệu tạo nên hứng khởi trong một khuôn khổ cảm xúc nào đó chính là trữ tình. Tụng ca /odes, thánh ca/hymne hay những bài thơ thuộc trào lưu trữ tình lyrique/ lyric đều lắng đọng trong tâm hồn độc giã nguồn cảm xúc khôn nguôi, gây nhớ, gây yêu, gây lưu giữ, gây bồi hồi, xao xuyến, gây xao lòng về một cảnh tượng, một hình ảnh, một hoa lá, chính là cốt lõi của dòng thơ trữ tình/ lắng đọng tình yêu, nhớ nhung, chờ đợi. . .
Nhà thơ có thể hiện diện trong hoàn cảnh đó, có thể không nhưng suy tưởng và tưởng tượng được hình ảnh trong khuôn mẫu đã định, rồi cảm tác và sáng tạo và tìm kiếm loại ngôn ngữ đủ gây hấn tình, cảm tình của bạn đọc về hoàn cảnh đó, cũng chính là lyrique, trữ tình. Một tiếng gù chim cu chiều hạ, một tiếng kêu tu hú, một con sáo hót ca, một sự huyên náo của đám chèo bẻo trên ngọn tre pheo, một làn khói lam chiều trên mái nghèo rơm rạ, một nén hương thơm trên nấm mồ xanh cỏ, một tiếng gọi ái ân xa gần. . .tất cả đều là những sợi tơ trữ tình quấn quýt. Thơ trở thành công cụ trang trí hoa mỹ bằng ngôn ngữ gây cảm xúc xôn xao.
Nhà thơ có thể vẽ tương lai bằng ngôn ngữ, vẽ hạnh phúc bằng thứ ngôn ngữ đặc biệt, nó dung dị hay trừu tượng hay ẩn dụ đều tạo nên nét mơ màng ước vọng , cái mơ ước khao khát và khao khát mơ mộng của con người, tạo ra hình ảnh hoa lệ của mơ ước để ta dấn thân vươn tới, đó chính là một nét lãng mạn của thơ ca.

No comments:

Post a Comment