GỬI CON - Tạp chí văn học Hoa Sen

Breaking

Tạp chí văn học Hoa Sen

Tạp chí văn học Hoa sen


Tin tài trợ

Mật ong Nghệ Curcumin 470g - VIETNAMHONEY

Sale off 16%


 

Dầu gội Hà Thủ Ô - Hỗ trợ giảm rụng tóc hiệu quả





Sunday, December 16, 2018

GỬI CON

GỬI CON
Con gái à, hôm nay là là ngay sinh nhật lần thứ 18 của con, con gái mẹ đã không còn là một cô học trò bé nhỏ nữa, con đã trưởng thành.
Yêu con, cô gái 2000 của mẹ. Cô gái chỉ chịu ở trong bụng mẹ 7 tháng 20 ngày và nhất định đi học khi tròn 5 tuổi. Để bây giờ khi các bạn cùng năm sinh đang vất vả chuẩn bị ôn thi đại học thì cô gái ấy đã chễm chệ trên giảng đường đại học làm cô sinh viên năm thứ nhất.
Đôi lúc mẹ cứ tự hỏi liệu mẹ có đặt quá nhiều áp lực lên vai con không khi để một cô gái 2k như con phải mang trọng trách của thế hệ 9x. Nhưng hôm nay nhìn hình ảnh con và các bạn mẹ hiểu rằng con đã có những tháng năm học trò đẹp nhất bên những người bạn của mình, mẹ chúc mừng con vì điều đó.
Con đã đủ 18 tuổi, cái tuổi bắt đầu làm người lớn, được tự chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Cái tuổi được phép cầm lá phiếu thể hiện quyền công dân. Mẹ biết con đã luôn cố gắng và mẹ tin con sẽ thành công.
Con gái à,
Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, nhưng con có nhiều cách để sống cuộc sống của riêng mình. Con hãy vững tin vào lựa chọn của mình và hãy cố gắng vì điều đó.
Đừng ngại khó, đừng ngại thất bại con ạ , mỗi lần vấp ngã con hãy tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình, hãy lấy đó làm kinh nghiệm để con bước tiếp. Sống ở trên đời phạm phải những sai lầm là điều không tránh khỏi và bất kì ai trong chúng ta cũng có những lúc nghĩ sai, làm sai hay quyết định sai. Nhưng chính những cái sai đó dạy ta về cái đúng, cái sai giúp ta lớn lên, trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Đừng thất vọng nếu con đã lỡ làm sai điều gì mà hãy học cách nhìn thẳng vào nó, chấp nhận nó và vượt lên nó. Con trưởng thành hơn sau những sai lầm.
Con gái à, con chính là những người phụ nữ đầu tiên, những người phụ nữ thực sự của thế kỉ 21. Con cần học cách yêu thương bản thân một cách sâu sắc và đầy tự trọng. Hãy trân trọng thân thể con, cái thân thể ba mẹ đã trao cho con, con hãy học cách bảo vệ bản thân, học cách không để cho bất cứ ai làm điều tổn hại đến mình.
Con có thể vẫn hy sinh vì người khác, nhưng đừng hy sinh mù quáng, đừng mải miết chạy theo những cảm xúc của người khác đến quên cả bản thân.
Phụ nữ xưa được dạy về đạo “Tam tòng”, cả cuộc đời chỉ làm một cái bóng đi theo những người đàn ông trong gia đình: cha, chồng, con. Thế hệ các con phải thay đổi điều đó: thay đổi cảm giác phụ thuộc, thay đổi tư duy trông chờ, thay đổi cuộc đời làm cái bóng…
Khi con tự chủ trong cuộc sống, độc lập trong cảm xúc, thì dù ai đó có cố tình làm tổn thương con, con vẫn không gục ngã. Bởi con đang đứng trên đôi chân của chính mình, biết mình là ai, mình sống để đi theo những mục tiêu nào.
Con hãy tăng giá trị bản thân bằng cách không ngừng làm cho mình đẹp hơn với chữ “dung”, vững vàng hơn với chữ “công”, biết giữ gìn lời ăn tiếng nói trong chữ “ngôn”, có những phẩm chất, thói quen tốt hơn với chữ “hạnh”.
Điều quan trọng nữa là mẹ cầu mong con được hạnh phúc. Hạnh phúc của một con người đôi khi được người ta đánh giá qua cách sống, cách cư xử, lòng vị tha, bao dung, biết nhẫn… hơn là bằng cấp người đó đang có.
Con đường của con còn dài, mẹ chỉ mong một điều con sẽ là người lương thiện, bỏ công sức ra kiếm được đồng tiền sạch sẽ.
Và hãy nhớ, cuối cùng, con vẫn còn một gia đình để trở về…
Ba ,mẹ và em rất yêu con !
Tác giả: Lan Hương

No comments:

Post a Comment